Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp là việc làm cần thiết để tránh xảy ra sai sót hay nhầm lẫn khi nộp thuế thu nhập cá nhân. Hãy theo dõi hết bải viết để được hướng dẫn cách tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp nhanh nhất.

  1. Hướng dẫn tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế tính trên thu nhập của người nộp thuế sau khi đã trừ các khoản thu nhập miễn thuế và các khoản giảm trừ gia cảnh. Sau đây là 02 cách tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp.

1.1. Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp bằng hóa đơn

Sau khi nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế, người nộp thuế sẽ nhận được một biên lai xác nhận đã đóng thuế thu nhập cá nhân. Người nộp thuế có thể tra lại những thông tin có trên hóa đơn và đối chiếu khi xảy ra sai sót.

1.2. Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp bằng website

Trong trường hợp bạn làm mất biên lai thu thuế và không biết mình đã nộp bao nhiêu tiền cho thuế thu nhập cá nhân thì hãy thực hiện theo cách sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản và đăng nhập trên website: https://canhan.gdt.gov.vn

Bước 2: Sau khi đã đăng nhập thành công, chọn vào mục Tra cứu.

Bước 3: Điền vào loại tờ khai bạn muốn tìm kiếm, trạng thái và thời gian muốn tra cứu là ngày, tháng, năm nào.

Bước 4: Nhấn tra cứu.

Thông tin về những khoản thuế bạn đã nộp sẽ hiện lên. Qua đó, bạn có thể kiểm tra số tiền thuế mình đã nộp là chính xác hay chưa. Nếu có sai sót bạn có thể in ra để xem xét và đối chiếu.

  1. Tại sao cần tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp?

Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp là điều cần thiết đối với người nộp thuế. Sau đây là một số lý do mà người nộp thuế cần tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp:

Để biết mình nộp thuế có nhầm lẫn hay sai sót gì hay không, kết quả của việc nộp thuế là thừa hay thiếu ra sao;

Biết nộp thuế thu nhập cá nhân đúng thời hạn, tránh nộp chậm trễ hay không đúng quy định sẽ bị xử phạt;

Kiểm tra việc nộp thuế thu nhập cá nhân cũng rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Dựa trên những con số này mà việc kê khai vào sổ sách kế toán, cũng như tính toán năng suất công việc cũng trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn.

  1. Một số câu hỏi thường gặp sau khi tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp

3.1. Nộp thừa tiền thuế thì làm thế nào?

Khi nộp thừa tiền thuế thì có thể trực tiếp hoàn lại số tiền thuế nộp thừa hoặc trừ vào khoản nộp thuế của kỳ sau theo yêu cầu của người đi nộp thuế.

3.2. Được hoàn lại thuế trong trường hợp nào?

Khoản 2 Điều 8 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp sau:

– Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp.

– Cá nhân đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế.

– Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Để được hoàn thuế thu nhập cá nhân thì người nộp thuế phải đáp ứng 02 điều kiện: Cá nhân đã đăng ký và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán và có yêu cầu hoàn thuế (Căn cứ Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC)

3.3. Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân là bao lâu?

Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân gồm thời hạn khai và nộp theo tháng hoặc theo quý và thời hạn quyết toán thuế theo năm, trong đó:

– Khai và nộp thuế theo tháng hoặc theo quý được thực hiện dựa trên căn cứ thu nhập trong tháng/quý.

– Quyết toán thuế là việc xác định số tiền thuế phải nộp của năm tính thuế: Nếu nộp thừa hoặc chưa tới mức phải nộp thuế và có yêu cầu hoàn thuế thì sẽ được hoàn, riêng trường hợp chưa nộp đủ thì phải nộp đủ số tiền còn thiếu.

* Thời hạn tạm nộp thuế theo tháng, theo quý

Thời hạn khai, nộp thuế theo tháng/quý được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

– Đối với trường hợp nộp thuế thu nhập cá nhân theo tháng: Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.

– Đối với trường hợp nộp thuế thu nhập cá nhân theo quý: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.

Các bạn có thể tham khảo dịch vụ của VinaTas – Đại lý Thuế theo đường link sau:

DỊCH VỤ TƯ VẤN THUẾ

Previous PostNext Post

Leave a Reply