Trong thị trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay, việc giữ chân khách hàng cũng như thu hút thêm khách hàng mới là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển bền vững. Trong quá trình phát triển kinh doanh, xuất hóa đơn chiết khấu thương mại đã trở thành một chiến lược quan trọng, giúp doanh nghiệp tạo sự hấp dẫn đối với khách hàng và đồng thời tối ưu hóa doanh số bán hàng. Hóa đơn chiết khấu thương mại có được ghi âm không là vấn đề khiến không ít kế toán băn khoăn. Cụ thể, xem câu trả lời tại bài viết ngay dưới đây.

  1. Chiết khấu thương mại là gì?

Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp sẽ giảm giá so với giá niêm yết cho khách hàng với số lượng lớn theo thỏa thuận về phần chiết khấu trong hợp đồng kinh tế hoặc đã cam kết khi mua, bán hàng.

Khoản chiết khấu thương mại sẽ trừ vào giá bán trước thuế giá trị gia tăng. Mỗi hình thức chiết khấu thương mại đều có những quy định riêng và thực hiện xuất hóa đơn, kê khai thuế khác nhau. Dưới đây Anpha sẽ hướng dẫn bạn cách lập hóa đơn chiết khấu thương mại cho từng trường hợp cụ thể.

  1. Hình thức chiết khấu thương mại

Chiết khấu thương mại chủ yếu có các hình thức phổ biến như sau:

Chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng (Giảm giá hàng bán ngay trong lần mua hàng đầu tiên)

Chiết khấu thương mại sau nhiều lần mua hàng (Sau nhiều lần mua hàng mới đạt khối lượng hưởng chiết khấu).

Chiết khấu thương mại sau chương trình khuyến mại (Sau khi đã xuất hóa đơn bán hàng rồi mới tính toán chiết khấu được hưởng trong kỳ)

Tùy từng trường hợp mà khoản chiết khấu thương mại có thể trừ trực tiếp vào đơn giá khi xuất hóa đơn trong các lần mua hàng hoặc trừ tiền chiết khấu vào hóa đơn sau cùng hoặc bên bán viết hóa đơn điều chỉnh giảm (khi người mua đạt đến số lượng hàng hưởng chiết khấu thương mại).Với mỗi hình thức, doanh nghiệp cần nắm rõ quy định xuất hóa đơn và kê khai thuế riêng

Lưu ý: chiết khấu thương mại cũng là khoản giảm trừ trực tiếp trên đơn giá xuất hóa đơn nhưng vẫn giữ nguyên số lượng hàng hóa. Nghiệp vụ này khác hoàn toàn với việc xuất hóa đơn hàng biếu tặng, các bạn nhé.

  1. Hóa đơn chiết khấu thương mại có được ghi âm không?

Hóa đơn chiết khấu thương mại không được ghi âm. Chỉ trong trường hợp có sai sót về giá trị thì được lập hóa đơn điều chỉnh, điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm). Cụ thể,

Căn cứ điểm đ khoản 6 Điều 10 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định, trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng thì phải thể hiện rõ khoản chiết khấu thương mại, khuyến mại trên hóa đơn.

Khoản 2 Điều 19 Nghị định này quy định, trường hợp hóa đơn điện tử đã gửi cho người mua mà người mua/người bán phát hiện có sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế thì được lựa chọn lập hóa đơn điều chỉnh/thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.

Đồng thời, theo điểm e khoản 1 Điều 7 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, đối với nội dung về giá trị có sai sót thì điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.

Tại Khoản 22, Điều 7,Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về giá tính thuế của hàng bán có chiết khấu thương mại như sau:

“Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.”Tức là, trên hóa đơn điện tử phải thể hiện rõ khoản chiết khấu thương mại. Trường hợp việc chiết khấu được thực hiện sau thì bên bán phải lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh.

Như vậy, chiết khấu thương mại không phải khoản điều chỉnh giảm do hóa đơn có sai sót nên không áp dụng việc ghi số âm nhưng phần giá trị chiết khấu sẽ được tính giảm trừ trong giá tính thuế GTGT.

Chỉ trong trường hợp hóa đơn chiết khấu thương mại có sai sót về số tiền, thuế suất, tiền thuế thì mới được lập hóa đơn điều chỉnh tăng (ghi dấu dương) hoặc điều chỉnh giảm (ghi dấu âm).

Các bạn có thể tham khảo dịch vụ của VinaTas – Đại lý Thuế theo đường link sau:

DỊCH VỤ TƯ VẤN THUẾ

Previous PostNext Post

Leave a Reply