Người tiêu dùng khi mua hàng thường xuyên được tham gia các chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng. Tuy nhiên, trước khi tổ chức chương trình này, người bán phải thực hiện thủ tục xin phép tại cơ quan nhà nước.
- Hình thức bốc thăm đúng trưởng theo quy định của pháp luật thương mại
Theo khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
Căn cứ khoản 6, 7 Luật Thương mại 2005, bốc thăm trúng thưởng là một trong những hoạt động khuyến mại được tổ chức dưới các hình thức sau:
“6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.”
- Thủ tục tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng
1. Đối tượng được thực hiện chương trình bốc thăm trúng thưởng
Theo khoản 2 Điều 88 Luật Thương mại 2005, đối tượng được thực hiện chương trình bốc thăm trúng thưởng bao gồm:
– Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.
Thương nhân thực hiện chương trình bốc thăm trúng thưởng phải làm thủ tục hành chính thông báo đến cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, theo điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, những trường hợp sau không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo chương trình bốc thăm trúng thưởng:
– Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại quy định tại khoản 1 Điều này có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
– Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.
- Công khai thông tin hoạt động bốc thăm trúng thưởng
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 16 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối phải thông báo công khai các thông tin sau đây:
STT | Nội dung |
1 | Tên của hoạt động khuyến mại |
2 | Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan để giao hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại cho khách hàng |
3 | Tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại |
4 | Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại |
5 | Trường hợp lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể thì trong thông báo phải nêu rõ hoạt động khuyến mại đó có kèm theo điều kiện và nội dung cụ thể của các điều kiện. |
Việc thông báo khuyến mại hàng hoá được thực hiện bằng một trong các cách thức sau đây:
– Tại địa điểm bán hàng hóa và nơi để hàng hoá bày bán;
– Trên hàng hoá hoặc bao bì hàng hóa;
– Dưới bất kỳ cách thức nào khác nhưng phải được đính kèm với hàng hóa khi hàng hóa được bán.
(theo Điều 98 Luật Thương mại 2005).
- Hồ sơ thông báo chương trình bốc thăm trúng thưởng
Thương nhân phải chuẩn bị các loại tài liệu sau để nộp hồ sơ thông báo chương trình bốc thăm trúng thưởng:
– Mẫu bằng chứng xác định trúng thưởng hoặc mô tả chi tiết về bằng chứng xác định trúng thưởng;
– Bản sao giấy tờ về chất lượng của hàng hóa khuyến mại theo quy định của pháp luật (Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, dịch vụ khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại )
– Văn bản ủy quyền cho người thay mặt doanh nghiệp thực hiện thủ tục nếu không phải là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
- Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ thông báo chương trình bốc thăm trúng thưởng
Bước 1: Nộp hồ sơ
Thương nhân nộp hồ sơ đến Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại. Đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên và chương trình khuyến mại theo các hình thức khác thì nộp hồ sơ tại Bộ Công Thương.
Thương nhân có thể nộp hồ sơ theo các cách sau:
– Nộp qua đường bưu điện;
– Nộp trực tiếp tại trụ sở;
– Nộp qua thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thư điện tử đã được công bố;
– Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan này cung cấp.
Lưu ý: Hồ sơ phải được gửi đến cơ quan có thẩm quyền tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại
Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Bước 3: Nhận kết quả
Cơ quan nhà nước xem xét, trả lời xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại của thương nhân; trong trường hợp không xác nhận, phải nêu rõ lý do theo quy định của pháp luật.
* Thời gian giải quyết: 05 ngày làm việc kể từng ngày nhận thông báo hợp lệ.
Các bạn có thể tham khảo dịch vụ của VinaTas – Đại lý Thuế theo đường link sau: